MỘT SỐ CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ BÌNH GA – CẢNH BÁO RÒ RỈ GA (P3)

Liên hệ 0913.070727 để được cung ứng các dịch vụ: dịch vụ sửa chữa bếp ga, tư vấn cách chọn bếp ga, vệ sinh máy hút mùi…

Liên hệ 0913.070727 để được cung ứng các dịch vụ: dịch vụ sửa chữa bếp ga, tư vấn cách chọn bếp ga, vệ sinh máy hút mùi…

9. Hỏi:  Tại sao ngọn lửa đỏ? Cách khắc phục?

Đáp:

Ngọn lửa cháy đỏ do nhiều nguyên nhân:

Chi tiết mâm đồng trên bếp khi tiếp xúc với ngọn lửa bị bẩn, do vậy cần phải tháo ra và đánh sạch bằng bàn chải.

Có nước ở chi tiết đồng hoặc ở đáy đồ dùng đun nấu, với trường hợp này ngọn lửa sẽ tự xanh lại sau vài phút.

Tỷ lệ không khí quá thấp, cần điều chỉnh lại tỷ lệ ga và không khí bằng cách xoay hoặc gạt cánh điều chỉnh không khí ở phía dưới van bếp (nếu có) đến khi ngọn lửa xanh nhất.

10. Hỏi:  Bếp có những bộ phận an toàn gì?

Đáp:

Hiện nay các bếp ga thường có 2 loại rơ le an toàn.

+ Rơ le an toàn khi mất lửa (bảo dưỡng bếp ga): Khi bếp bị tắt lửa đột ngột như gió thổi, trào nước… nhiệt độ giảm nhanh, cặp lưỡng kim pin nhiệt điện ngay lập tức đóng van ga lại và không cho ga xì thóat ra ngoài.

+ Rơ le an toàn khi quá nhiệt: Do sơ xuất, ngọn lửa đun cạn chất lỏng đang sôi (nước, dầu, mỡ) khiến nhiệt độ tăng cao, đến 2600 đầu cảm biến tiếp xúc với đáy dụng cụ đun nấu sẽ điều khiển van ga làm tắt ngọn lửa.

11. Hỏi: Một bình ga và hệ thống ga gia đình đảm bảo an toàn cần đáp ứng các tiêu chí gì?

Đáp: Hệ thống ga gia đình cần phải đáp ứng các yêu cầu: cảnh báo rò rỉ ga

–               Bình ga phải còn hạn kiểm định, hình thức nguyên vẹn không móp méo, han gỉ nhiều

–               Khi mua mới, bình ga phải được nạp đúng khối lượng (12kg hoặc 13 kg…), không thừa hoặc thiếu quá 0,1kg.

–               Phụ kiện phải chuyên dùng cho ga: bao gồm dây dẫn có hạn thời gian sử dụng, điều áp hoạt động tốt, Mối nối giữa bếp ga, các phụ kiện, bếp phải kín tuyệt đối.

–               Nhà cung cấp, cửa hàng, đại lý phải chuyên nghiệp, được đào tạo, có địa chỉ rõ ràng, có kiến thức để kiểm tra bảo dưỡng hệ thống ga dân dụng, tư vấn sử dụng ga hiệu quả và an tòan cho khách hàng.

12. Hỏi: Làm thế nào nhận biết được bình ga thật ?(vệ sinh máy hút mùi)

Đáp:

Các đặc điểm để nhận biết được bình ga thật:

a.           Tên chủ sở hữu bình ga được dập nổi trên quai bình, vai xung quanh van bình. Lolo được dán hoặc sơn trên thân bình, có nhãn hàng hóa theo quy định của Bộ Thương mại.

b.          Ga được nạp đúng khối lượng

c.           Các hãng có nhiều loại niêm phong van khác nhau: màng co, tem phát sáng… Petrolimex Ga sử dụng niêm nhựa và màng co có số series đặc biệt mã hóa, kiểu dáng đã đăng ký bảo hộ sở hữu công nghiệp. Người tiêu dùng người nên kiểm tra niêm bình nguyên vẹn trước khi nhận bình ga, sau đó phá niêm, lưu giữ lại niêm cho tới lần đổi bình tiếp theo, lắp điều áp vào bình để sử dụng.

d.          Bình ga thật được cung cấp từ các cửa hàng có địa chỉ rõ ràng, có đủ điều kiện kinh doanh ga theo Thông tư  số 15/1999 của Bộ Thương mại.

13.Hỏi: Bình ga giả, nhái nhẫn mác và cảnh báo về hiện tượng tráo bình ga của một số cơ sở tư nhân

Đáp:

Hiện tượng làm hàng giả ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và hãng kinh doanh chân chính, gây mất an toàn cháy nổ trong khu dân cư, cạnh tranh không lành mạnh làm rối loạn thị trường ga . Các đặc điểm của bình ga giả là:

a.           Bình giả thường giả danh công ty lớn, được quảng cáo bằng tờ rơi chất lượng kém phát tới tận các hộ gia đình, giao bình ga qua điện thoại, không có địa chỉ rõ ràng, nhân viên thường tự nhận bảo dưỡng bếp nhằm mục đích dán số điện thoại mới hoặc thông báo cơ sở cũ chuyển sang số điện thoại mới, đề nghị đổi điều áp để tráo đổi loại bình ga…

b.          Bình đóng nạp thiếu khối lượng ga.

c.           Bình ga không có niêm, niêm đã bị phá hoặc dùng niêm giả.

d. Các cơ sở tư nhân thường sơn màu bình giống các hãng lớn để tráo đổi bình: chiếm đoạt chênh lệch tiền cược vỏ của người tiêu dùng. Có trường hợp cắt quai bình (có dập tên hãng cung cấp) hàn quai mới để xóa tên.

14. Hỏi: Người tiêu dùng cần phải chú ý gì để sử dụng ga an toàn?

Đáp:

1.    Khi lắp đặt bình mới hoặc thay bình phải chú ý:

+ Chỉ nhận bình ga từ các cơ sở có địa chỉ kinh doanh rõ ràng, không cho phép nhân viên tiếp thị vào nhà bảo dưỡng bếp ga. Có các số điện thoại của chính hãng để kiểm tra lại đại lý, cửa hàng.

+ Chỉ sử dụng các phụ kiện điều áp, ống mềm chuyên dùng cho ga được cung cấp từ các hãng lớn, có uy tín, ống mềm dẫn ga có in chữ sử dụng cho LPG.

+ Kiểm tra bình ga đem đến có cùng loại với bình đang sử dụng không: Kiểm tra màu sơn, kiểu van bình, logo, đặc biệt là tên Hãng cung cấp ga dập trên quai hoặc vai bình.

+ Cân kiểm tra khối lượng ga trong bình bằng cách cân cả bình và trừ đi khối lượng vỏ bình (số sau chữ T.W. trên quai bình), có thể yêu cầu cơ sở bán hàng đem cân khi giao bình.

+ Kiểm tra tính nguyên vẹn của niêm, niêm có đường nét sắc sảo, số series in phun, bóc niêm và lưu giữ lại niêm cho tới lần đổi bình tiếp theo.

+ Sau khi lắp điều áp, yêu cầu nhân viên bán hàng kiểm tra rò rỉ mối nối điều áp và van bình bằng phát hiện mùi hoặc nước xà phòng (sau đó lau sạch).

2.    Khi sử dụng bình và bếp:

+ Thường xuyên kiểm tra tình trạng của điều áp, ống dẫn : xem có bị rách, gập, lão hóa do dầu mỡ…thay thế để luôn trong trạng thái tốt.

+ Khi không dùng bếp luôn tắt theo trình tự : khóa van bình ga và đóng van của bếp ga (xoay núm hoặc nhấn phím tắt trên bếp).

+ Các vụ nổ ga xảy ra do ga rò rỉ từ mối nối không kín giữa điều áp với van bình, thủng ống mềm dẫn ga, qua đêm không khóa van bình, van bếp dẫn đến ga rò rỉ ra ngòai. Khi gặp mồi lửa hoặc tia lửa điện gây ra vụ cháy nổ. Cần phải thường kiểm tra độ kín các phụ kiện bằng nước xà phòng và hàng ngày khóa van bình ga trước khi đi ngủ.

3.    Tuyệt đối không sử dụng bình ga du lịch nạp lại

4.  Các hành động khẩn cấp khi phát hiện mùi ga:

+ Không bật tắt các thiết bị điện, không bật các nguồn lửa như: bếp ga, bật lửa…

+ Đóng van bình ga hoặc tháo điều áp đối với van bình tự đóng.

+ Cảnh giới và thông báo cho nhiều người biết đề ngăn ngừa hơi ga tiếp xúc với nguồn lửa, tia lửa điện

+ Mở cửa thông thoáng tự nhiên khu vực rò ga để hơi ga phân tán (không dùng quạt điện và quạt thông gió chạy điện).

+ Với chỗ rò nhỏ cần tìm ngay vị trí rò bằng nước xà phòng và có biện pháp  hạn chế lượng ga thóat ra ngoài (VD: dùng dây cao su cuộn chặt, dùng keo, xà phòng bịt chỗ rò…)

+ Gọi điện báo ngay cho cơ sở cung cấp ga để có giải pháp xử lý toàn diện, đảm bảo an toàn.

– Nếu có điều kiện, người tiêu dùng nên sử dụng máy báo rò ga loại nhỏ cho gia đình, lắp trong hộc tủ bếp gần bình ga và phụ kiện , cách nền nhà 25cm.

5. Các hành động khẩn cấp khi xảy ra cháy:

+ Nhanh chóng cắt nguồn ga bằng cách: đóng van bình ga, van bếp ga (núm điều chỉnh ngọn lửa).

+ Dùng các phương tiện như: bình cứu hỏa hoặc chăn ướt dập đám cháy.

+ Nếu bình ga bị uy hiếp bởi đám cháy khác thì cần phải chuyển bình đến nới an toàn, trong trường hợp không thể vận chuyển được thì phun nước làm mát.

+ Gọi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp.

Nguồn: http://www.sieuthibepga.vn/index.php?portal=news&page=news_detail&category_id=1&id=182

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s